การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ สอนโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิจิตรา ธงพานิช ผู้จัดทำ นางสาวสุทธิดา เชีียรรัมย์

วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

คิดยกกำลังสอง ทักษะสำหรับโลกอนาคต












👉สรุปความรู้ ความเข้าใจ


         สำหรับคนในโลกยุคปัจจุบันที่ต้องเตรียมตัวตัวพัฒนาทักษะของผู้เรียนให้ทันต่อความสามารถของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI นั้นจะต้องมีทักษะสำหรับโลกอนาคตหรือที่เรียกว่าทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ก็คือการเรียนรู้ด้วยตนเอง และต้องเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยไม่ต้องยึดถือตำราเรียนแบบเดิมอยู่เพราะโลกเปลี่ยนไปเร็วมากข้อความรู้เดิมจะไม่สามารถนำไปใช้ในอนาคตได้ ดังนั้นจึงต้องเรียนรู้ตลอดชีวิตเรียนตั้งแต่เด็กจนถึงวัยชรา สำหรับผู้สอนจะต้องเตรียมตัวนักเรียนสำหรับงานที่ยังไม่มี โดยต้องใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด และแก้ปัญหาที่ยังไม่รู้ว่าคืออะไรในวันนี้ สิ่งนี้คือความยากความท้าทายของเด็กในอนาคต

จะทำอย่างไรให้คนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต?
การเรียนแบบเดิมคือเรียน ตัว I อย่างเดียวก็คือ Information(ข้อมูล) คือเอาแค่ข้อเท็จจริงและข้อมูลจากห้องเรียนเพียงอย่างเดียว การเรียนแบบนี้จะไม่ค่อยมีประโยชน์ถ้าใช้สำหรับการเรียนวิทยาศาสตร์   ในการเรียนวิทยาศาสตร์ที่จะสู้ AI ได้ต้องมี 4 I คือ
 1.จินตนาการ (Imagination )
2.แรงดลใจ (Inspiration)
3.ความเข้าใจลุ่มลึก (Insight)
4.ญาณทัศน์ (Intuition)

Model ทักษะ 4I


นอกจากการเรียนแบบ 4I แล้วในการเรียนการสอนผู้เรียนก็ควรมีทักษะแห่งโลกอนาคตหรือทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 หรือ ASK ด้วยเช่นกันได้แก่
 คือ Attitude(ทัศนคติ+อุปนิสัย)
คือSkill(ทักษะ)
คือKnoeledge(ความรู้)

ในการเรียนปัจจุบันเน้น K มากเกินไป เน้น AและSน้อยเกินไป การสอนเด็กในอนาคตต้องสอนให้เด็ก คิดสร้างสรรค์ ใฝ่รู้หาความรู้ด้วยตนเอง สื่อสารเก่ง เรียนรู้จากแหล่งที่หลากหลายมากขึ้น การเรียนการสอนจะต้องเปลี่ยนไปเป็นการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น(Active Learning)

การเตรียมตัวสำหรับการเรียนรู้ในยุคปัจจุบันไปสู่โลกแห่งอนาคต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น