การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ สอนโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิจิตรา ธงพานิช ผู้จัดทำ นางสาวสุทธิดา เชีียรรัมย์

วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

การออกแบบการสอนความเป็นมาและพัฒนาการออกแบบ



การออกแบบการสอนความเป็นมาและพัฒนาการออกแบบ
การออกแบบการเรียนการสอน หมายถึง กระบวนการแก้ปัญหาการเรียนการสอนโดยการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือเงื่อนไขการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ แล้วจึงวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนบรรลุจุดหมาย โดยอาศัยความรู้จากหลายๆทฤษฎี เช่นทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการสอน ทฤษฎีการติดต่อสื่อสาร ตลอดจนทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์

ความเป็นมาของการออกแบบการเรียนการสอน




📌ธอร์นไดค์ (Edward L Thorndike,1898) เป็นนักจิตวิทยาและนักการศึกษาชาวอเมริกัน พัฒนาทฤษฎีการเรียนรู้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์โดยเริ่มทดลองกับสัตว์  ทฤษฎีพันธะระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง (Connectionism Theory) หรือ ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยง






📌แฟรงคลิน (Franklin Bobbitt,1920-30) พัฒนาการสอนรายบุคคล “เป้าหมายของโรงเรียนควรมาจากพื้นฐานการวิเคราะห์ทักษะที่จำเป็นสำหรับชีวิตที่ประสบความสำเร็จ”









📌ไทเลอร์ (Ralph W. Tyler,1930) ปรับปรุงกระบวนการเขียนวัตถุประสงค์การสอน “วัตถุประสงค์การสอนเชิงพฤติกรรม(Student Behaviors) ประเมินเพื่อปรับปรุง”







📌เบนจามิน บลูม (Benjamin Bloom,1956) จำแนกวัตถุประสงค์การศึกษาเป็นลำดับขั้นที่ชัดเจน (Taxonomy of educational objectives) “ใช้ทั่วไปในกลุ่มศึกษาศาสตร์จนถึงปัจจุบัน”







📌สกินเนอร์ (B.F.Skinner,1950-60) เสนอแนวทฤษฎีการวางเงื่อนไข(Operate Conditioning) ซึ่งมีรากฐานแนวคิดมาจาก ธอร์นไดค์ “เป็นผู้ใช้แนวคิดใหม่ทางจิตวิทยาเกี่ยวกับสิ่งเร้าและการตอบสนองโดยคำนึงถึงธรรมชาติของมนุษย์เขาได้ทำการทดทองกับสัตว์โดยฝึกเป็นขั้นๆ เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในการสอนแบบโปรแกรม และเป็นผู้คิดค้นเครื่องช่วยสอน”





📌โรเบิร์ต กาเย่  (Robert  Gagne,1960) นำเสนอแนวคิดทางพุทธิปัญญา (Congitive Theories) มาใช้ในการออกแบบการเรียนการสอน “ศึกษาทำความเข้าใจ (Understand) ที่เกิดขึ้นในจิตใจ (Mind)”    
 ปลายปี ค . ศ . 1960 การออกแบบการสอน ได้รับการยอมรับว่าเป็นสาขาวิชา เกิดคำว่า “ Instructional System ”













📌ปี ค.ศ. 1970 ทฤษฎีการเรียนรู้การประมวลสารสนเทศ(Informatiom Processing) มีบทบาทอย่างมาปัจจุบันทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์(Constructivism) กำลังได้รับความสนใจ


พัฒนาการออกแบบการสอนยุคที่ 1
ID 1 พื้นฐานมาจากกลุ่มพฤติกรรมนิยม
ตามแนวคิดนี้การเรียนรู้ หมายถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ซึ่งเป็นผลอันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมหรือจากการฝึกหัด การออกแบบการเรียนการสอนในยุคแรกที่พบในปัจจุบันได้แก่ บทเรียนโปรแกรม ชุดการสอน และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นต้น
ลักษณะสำคัญของการออกแบบการสอนในยุค ID1
1.      ระบุวัตถุประสงค์ของการสอนที่ชัดเจน
2.      การสอนในแต่ละขั้นตอนนำไปสู่การเรียนแบบรอบรู้ในหน่วยการสอนรวม
3.      ให้ผู้เรียนได้เรียนตามอัตราการเรียนรู้ของตนเอง
4.      ดำเนินการไปตามโปรแกรมลำดับขั้นที่กำหนดไว้

พัฒนาการออกแบบการสอนยุคที่ 2
ID 2 พื้นฐานมาจากกลุ่มพุทธิปัญญานิยม
ตามแนวคิดนี้การเปลี่ยนแปลงความรู้ของผู้เรียนเกิดจากการจัดระเบียบขยายความคิดและจัดหมวดหมู่ของความจำลงสู่โครงสร้างปัญญาโดยให้ความสนใจเกี่ยวกับกระบวนการคิด การให้เหตุผลของผู้เรียนซึ่งมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าภายนอกกับสิ่งเร้าภายใน

พัฒนาการออกแบบการสอนยุคที่ 3
ID 3 พื้นฐานจาก Constructivism
ครูผู้สอนเป็นเพียงผู้ชี้แนะแนวทางหรือโมเดลในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเรียนรู้ในยุคนี้จะเน้นพัฒนาการกระบวนการคิดอย่างอิสระให้ผู้เรียน สร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง ตลอดจนเรียนรู้จากการปฏิบัติของตนเองโดยวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย สามารถคิดแบบองค์รวมได้



อ้างอิง  การออกแบบการสอนความเป็นมาและพัฒนาการออกแบบ.https://www.slideshare.net/max2505/ss-3879932




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น