การออกแบบการสอนความเป็นมาและพัฒนาการออกแบบ
การออกแบบการเรียนการสอน หมายถึง
กระบวนการแก้ปัญหาการเรียนการสอนโดยการวิเคราะห์สถานการณ์
หรือเงื่อนไขการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ
แล้วจึงวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนบรรลุจุดหมาย
โดยอาศัยความรู้จากหลายๆทฤษฎี เช่นทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการสอน
ทฤษฎีการติดต่อสื่อสาร ตลอดจนทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
ความเป็นมาของการออกแบบการเรียนการสอน
📌ธอร์นไดค์ (Edward L Thorndike,1898) เป็นนักจิตวิทยาและนักการศึกษาชาวอเมริกัน
พัฒนาทฤษฎีการเรียนรู้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์โดยเริ่มทดลองกับสัตว์ ทฤษฎีพันธะระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง (Connectionism
Theory) หรือ ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยง
📌แฟรงคลิน (Franklin Bobbitt,1920-30)
พัฒนาการสอนรายบุคคล
“เป้าหมายของโรงเรียนควรมาจากพื้นฐานการวิเคราะห์ทักษะที่จำเป็นสำหรับชีวิตที่ประสบความสำเร็จ”
📌ไทเลอร์ (Ralph W. Tyler,1930)
ปรับปรุงกระบวนการเขียนวัตถุประสงค์การสอน “วัตถุประสงค์การสอนเชิงพฤติกรรม(Student
Behaviors) ประเมินเพื่อปรับปรุง”
📌เบนจามิน บลูม (Benjamin Bloom,1956)
จำแนกวัตถุประสงค์การศึกษาเป็นลำดับขั้นที่ชัดเจน (Taxonomy of educational
objectives) “ใช้ทั่วไปในกลุ่มศึกษาศาสตร์จนถึงปัจจุบัน”
📌สกินเนอร์ (B.F.Skinner,1950-60) เสนอแนวทฤษฎีการวางเงื่อนไข(Operate Conditioning) ซึ่งมีรากฐานแนวคิดมาจาก
ธอร์นไดค์
“เป็นผู้ใช้แนวคิดใหม่ทางจิตวิทยาเกี่ยวกับสิ่งเร้าและการตอบสนองโดยคำนึงถึงธรรมชาติของมนุษย์เขาได้ทำการทดทองกับสัตว์โดยฝึกเป็นขั้นๆ
เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในการสอนแบบโปรแกรม และเป็นผู้คิดค้นเครื่องช่วยสอน”
📌โรเบิร์ต กาเย่ (Robert Gagne,1960)
นำเสนอแนวคิดทางพุทธิปัญญา (Congitive Theories) มาใช้ในการออกแบบการเรียนการสอน
“ศึกษาทำความเข้าใจ (Understand) ที่เกิดขึ้นในจิตใจ (Mind)”
ปลายปี ค
. ศ . 1960 การออกแบบการสอน ได้รับการยอมรับว่าเป็นสาขาวิชา เกิดคำว่า “ Instructional System ”
📌ปี ค.ศ. 1970
ทฤษฎีการเรียนรู้การประมวลสารสนเทศ(Informatiom Processing) มีบทบาทอย่างมาปัจจุบันทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์(Constructivism)
กำลังได้รับความสนใจ
พัฒนาการออกแบบการสอนยุคที่ 1
ID 1 พื้นฐานมาจากกลุ่มพฤติกรรมนิยม
ตามแนวคิดนี้การเรียนรู้
หมายถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ซึ่งเป็นผลอันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมหรือจากการฝึกหัด
การออกแบบการเรียนการสอนในยุคแรกที่พบในปัจจุบันได้แก่ บทเรียนโปรแกรม ชุดการสอน
และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นต้น
ลักษณะสำคัญของการออกแบบการสอนในยุค
ID1
1. ระบุวัตถุประสงค์ของการสอนที่ชัดเจน
2. การสอนในแต่ละขั้นตอนนำไปสู่การเรียนแบบรอบรู้ในหน่วยการสอนรวม
3. ให้ผู้เรียนได้เรียนตามอัตราการเรียนรู้ของตนเอง
4. ดำเนินการไปตามโปรแกรมลำดับขั้นที่กำหนดไว้
พัฒนาการออกแบบการสอนยุคที่ 2
ID 2 พื้นฐานมาจากกลุ่มพุทธิปัญญานิยม
ตามแนวคิดนี้การเปลี่ยนแปลงความรู้ของผู้เรียนเกิดจากการจัดระเบียบขยายความคิดและจัดหมวดหมู่ของความจำลงสู่โครงสร้างปัญญาโดยให้ความสนใจเกี่ยวกับกระบวนการคิด
การให้เหตุผลของผู้เรียนซึ่งมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าภายนอกกับสิ่งเร้าภายใน
พัฒนาการออกแบบการสอนยุคที่ 3
ID 3 พื้นฐานจาก Constructivism
ครูผู้สอนเป็นเพียงผู้ชี้แนะแนวทางหรือโมเดลในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยการเรียนรู้ในยุคนี้จะเน้นพัฒนาการกระบวนการคิดอย่างอิสระให้ผู้เรียน
สร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง
ตลอดจนเรียนรู้จากการปฏิบัติของตนเองโดยวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย
สามารถคิดแบบองค์รวมได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น