การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ สอนโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิจิตรา ธงพานิช ผู้จัดทำ นางสาวสุทธิดา เชีียรรัมย์

วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (ดาวน์โหลด ppt .ไฟล์งานคลิก)


หน่วยที่ 1 วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ วิธีการสำคัญที่สามารถสร้างและพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดคุณลักษณะต่างๆ ที่ต้องการในยุคโลกาภิวัตน์เนื่องจากเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ให้ความ สำคัญกับผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนในเรื่องที่สอดคล้องกับความสามารถและความต้องการของตนเองและได้พัฒนา ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ เช่น วิธีการสอนแบบแก้ปัญหา เป็นวิธีการสอนที่ส่วนใหญ่อาศัยการแก้ปัญหาของนักเรียน โดยใช้วิธีการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งครูเป็นผู้ชี้แนะเท่านั้น


หน่วยที่ 2 รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ เทคนิคหรือวิธีการที่มุ่งพัฒนาทักษะหรือพฤติกรรมของผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ เช่น เทคนิคกระบวนการสืบค้นจะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า เกิดกระบวนการเรียนรู้ และมีความคิดสร้างสรรค์ โดยบทบาทหน้าที่ของผู้เรียนจะต้องศึกษาค้นคว้าเพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง




หน่วยที่ 3 เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน
            เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน คือ กลวิธีต่างๆที่ใช้เสริมขั้นตอนการสอน กระบวนการสอน วิธีการสอน หรือการกระทำใดๆทางการสอน เพื่อช่วยการสอนนั้นมีคุณภาพมากขึ้น เช่น เทคนิคการใช้คำถาม ที่ช่วยเสริมสร้างความคิดให้แก่ผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน




 หน่วยที่ 4 เทคนิคการใช้ผังกราฟิก
            เทคนิคการใช้ผังกราฟิกเป็นเทคนิคที่ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างเข้าใจ โดยผู้เรียนต้องทำความเข้าใจจากเรื่องที่ศึกษาแล้วสรุปออกมาเป็นความคิดของตน และใช้ทักษะคิดวิเคราะห์แยกแยะเพื่อนนำมาสร้างเป็นผังกราฟฟิก


หน่วยที่ 5 การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
             การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือแนวการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนสร้างความรู้ใหม่และสิ่งประดิษฐ์ใหม่โดยการใช้กระบวนการทางปัญญา กระบวนการทางสังคม  และให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่มในการเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ โดยผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้ผู้เรียน

หน่วยที่ 6 เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเกิดขึ้นจากพื้นฐานความเชื่อที่ว่า การจัดการศึกษามีเป้าหมายสำคัญที่สุด คือการจัดการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนแต่ละคนได้พัฒนาตนเองสูงสุด ตามกำลังหรือศักยภาพของแต่ละคนโดยผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้ผู้เรียน  โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง และส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับผู้อื่น




หน่วยที่ 7 การวัดและประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การประเมินผลเป็นกระบวนการสำคัญที่มีส่วนเสริมสร้างความสำเร็จให้กับผู้เรียน และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการเรียนการสอน การประเมินผลจำเป็นต้องมีลักษณะที่สอดคล้องกัน  แนวคิดในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสม คือ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนตามสภาพจริง     

  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น