การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ สอนโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิจิตรา ธงพานิช ผู้จัดทำ นางสาวสุทธิดา เชีียรรัมย์

วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ออกแบบโมลเดลและสรุปความรู้ความเข้าใจ



👉การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับวัยและระดับของผู้เรียนจะเป็นสิ่งที่ ส่งเสริมสนับสนุนทางวิชาการต่าง ๆ ที่จะทำให้นักเรียนได้รับความรู้ ประสบการณ์ให้มากที่สุด ภายใต้บรรยากาศที่มีชีวิตชีวา ทำให้ผู้เรียนมีความรู้สึกที่อยากเรียนและเกิดประสิทธิภาพในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นสิ่งสำคัญของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ดีมีหลายประการได้แก่ การเปิดใจยอมรับฟังผู้อื่น มีความเมตตา มีทัศนคติที่ดี มีความรับผิดชอบ การประเมินผลต้องเป็นการประเมินที่แท้จริงมีความน่าเชื่อถือ




           👉 การจัดทำโครงสร้างของหลักสูตร จะต้องมีกลยุทธ์และเทคนิควิธีการสอน มวลประสบการณ์ความรู้ต่างๆที่จัดให้ผู้เรียนทั้งในและนอกห้องเรียนซึ่งจะต้องมีลักษณะเป็นกิจกรรม โครงการหรือแผน ซึ่งประกอบด้วย ความมุ่งหมายของการสอน เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนได้พัฒนาและมีคุณลักษณะตามความมุ่งหมายที่ได้กำหนดไว้ การจัดทำโครงสร้างของหลักสูตรเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการศึกษา ที่ชี้ให้เห็นถึงแนวทางการจัดการศึกษาของประเทศ หรือกล่าวอีกในหนึ่งได้ว่าหลักสูตรเป็นหัวใจของการจัดการเรียนการสอน ที่กำหนดแนวทางว่าจะสอนใคร เรื่องใด และผลลัพธ์ที่ผู้เรียนจะแสดงออกมาไม่ว่าจะเป็นผลลัพธ์ที่แสดงออกในห้องเรียน ผลลัพธ์ที่แสดงออกในสถานที่โรงเรียนและผลลัพธ์ที่เรียนแสดงออกในโลกแห่งความเป็นจริงสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวตัดสินว่าการเรียนการสอนนั้นมีคุณภาพหรือไม่







👉การทบทวนเป็นกระบวนการเพื่อวิเคราะห์ว่าเกิดเหตุอะไร สาเหตุของการเกิด และจะสามารถดำเนินการให้ดีกว่าเดิมได้อย่างไร โดยเอาบทเรียนจากความสำเร็จและความล้มเหลวของการทำงานที่ผ่านมา เพื่อนำมาซึ่งการพัฒนาหรือการปรับปรุงการทำงาน ทบทวนเหตุการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมจึงเกิด
รักษาจุดแข็งปรับจุดอ่อนอย่างไร ทำให้ได้เรียนรู้จากความสำเร็จและความล้มเหลว ไม่มีการตำหนิหรือยึดติดกับปัญหา และตองทบทวนในหลายๆด้านเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดอีกครั้ง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น